Hỗ trợ trực tuyến
My status
My status
Tỷ giá ngoại tệ
Logo đối tác
Phê duyệt Quy hoạch phát triển vận tải biển Việt Nam đến năm 2020
Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển vận tải biển Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Phê duyệt Quy hoạch phát triển vận tải biển Việt Nam đến năm 2020

Một trong những mục tiêu của Quy hoạch phát triển vận tải biển Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1601/QĐ-TTg ngày 15/10/2009 là: Phát triển vận tải biển theo hướng hiện đại hóa với chất lượng ngày càng cao, chi phí hợp lý, an toàn, hạn chế ô nhiễm môi trường và tiết kiệm năng lượng; tăng sức cạnh tranh của vận tải biển để chủ động hội nhập và mở rộng thị trường vận tải biển trong khu vực và trên thế giới.
 
Quy hoạch cũng nêu rõ mục tiêu của Chiến lược biển Việt Nam: đến năm 2020, kinh tế hàng hải đứng thứ hai và sau 2020 kinh tế hàng hải đứng đầu trong 5 lĩnh vực phát triển kinh tế biển; đồng thời góp phần củng cố an ninh, quốc phòng của đất nước. Về vận tải biển, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải biển, đáp ứng nhu cầu vận tải biển nội địa, nâng cao thị phần vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 27-30%, kết hợp chở thuê hàng hóa nước ngoài trên các tuyến vận tải biển xa. Khối lượng do đội tàu Việt Nam đảm nhận khoảng 110-126 triệu tấn vào năm 2015; 215-260 triệu tấn vào năm 2020 và đến năm 2030 tăng gấp 1,5-2 lần sao với năm 2020; số lượng hành khách đạt 5 triệu vào năm 2015; 9-10 triệu năm 2020 và năm 2030 tăng 1,5 lần so với năm 2020.

Phát triển đội tàu biển Việt Nam theo hướng hiện đại, chú trọng phát triển các loại tàu chuyên dùng (tàu container, hàng rời, dầu...) và tàu trọng tải lớn. Đến năm 2010 có tổng trọng tải 6-6,5 triệu DWT; năm 2015 có tổng trọng tải 8,5-9,5 triệu DWT, đến năm 2020 đạt 11,5-13,5 triệu DWT. Từng bước trẻ hóa đội tàu biển Việt Nam đến năm 2020 đạt độ tuổi bình quân 12 năm. Đến năm 2020, phát triển ngành công nghiệp tàu thủy nước ta đạt mức tiên tiến trong khu vực, đóng mới được tàu hàng trọng tải đến 300.000 DWT, các tàu khách, tàu dịch vụ dầu khí, tàu cứu hộ cứu nạn, bảo đảm hàng hải, công trình...
Trong giai đoạn tới, ngoài việc nâng cấp, đầu tư chiều sâu, phát huy hết công suất, hiệu quả của các cảng hiện hữu, cần tập trung vào việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế, cảng cửa ngõ quốc tế tại các vùng kinh tế trọng điểm, một số cảng nước sâu chuyên dụng xếp dỡ container, than quặng và dầu quy mô lớn, trang thiết bị hiện đại...
Trở lại
 
Tin khác
Vận tải biển VN: "Bỏ sân nhà, đá sân khách"(02/07/10)
Cơ hội nào cho ngành đóng tàu Việt Nam?(02/07/10)
Phát triển vận tải biển Việt Nam đến năm 2020 và định hướng 2030(02/07/10)
Công ty TNHH PHƯƠNG NAM chính thức nhận bàn giao tàu PHƯƠNG NAM 69 (03/01/11)
Đến lượt cảng biển “kêu cứu”(05/01/11)
Thư chúc tết của Tổng Giám Đốc Công ty(25/01/11)
Công ty TNHH Phương Nam tổ chức lễ ra quân và gặp mặt đầu năm(11/02/11)
Hàng hải Việt Nam: Phấn đấu tăng 9 - 11% sản lượng vận tải biển trong năm 2011(01/03/11)
Lịch trình tàu Phương Nam 68(20/07/11)
Hành trình tàu...(09/08/11)
Cân nhắc bài toán ưu tiên đội tàu nội(17/08/11)
Khai thác hàng rời - con đường rộng mở(17/08/11)
Giành lại quyền vận tải nội địa cho các hãng tàu Việt Nam(17/08/11)
Cân nhắc việc tham gia công ước Vận tải biển(30/08/11)
Hãng tàu biển tăng các loại phí vận chuyển hàng(22/09/11)
Còn nhiều hạn chế phải vượt qua để phát triển cảng(05/10/11)
Sử dụng tàu “già” có thể bị giữ bất cứ lúc nào(25/10/11)
 
Bản quyền thuộc Công ty TNHH Phương Nam © 2011