Hỗ trợ trực tuyến
My status
My status
Tỷ giá ngoại tệ
Logo đối tác
Đến lượt cảng biển “kêu cứu”
Cảng Cát Lái (Q.2, TP.HCM) vừa có văn bản "kêu cứu" về tình hình ùn ứ hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) tại cảng, xuất phát từ quy định xử phạt tài xế container không có bằng lái FC (hiệu lực từ ngày 1.7).

Đây là văn bản thứ hai trong vòng chưa đầy 1 tuần của cảng Cát Lái trình các cơ quan có thẩm quyền, cùng nội dung phản ánh tình hình ùn ứ hàng hóa và đình trệ hoạt động tại cảng. Ông Ngô Minh Thuấn - Phó tổng giám đốc Công ty Tân cảng Sài Gòn - cho biết, tình hình hoạt động tại các cảng vốn đang rất khả quan, khi trong 6 tháng đầu năm 2010, sản lượng container XNK khu vực TP.HCM tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng sản lượng qua cảng Cát Lái tăng gần 11%, chiếm 81% thị phần XNK vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Thế nhưng, từ ngày 1.7 khi triển khai xử phạt tài xế lái container không có bằng FC theo Nghị định 34/2010, tình hình giao nhận hàng hóa tại cảng Cát Lái đã đi xuống rõ rệt. Cụ thể, trong hai ngày 1 và 2.7, lượng hàng hóa về cảng Cát Lái giảm 500 container/ngày, tương đương mức giảm 20% so với cùng kỳ tuần trước.

Tính đến ngày 6.7, sản lượng chung tại cảng Cát Lái giảm 13,3%, trong đó đáng quan ngại là sản lượng từ các cảng trung chuyển quốc tế (ICD), hàng hóa từ các DN xuất khẩu đưa về cảng để xuất đi đã giảm 17,7%. Mặt khác, tính đến ngày 6.7, có 30.875 container hàng hóa bị dồn ứ tại cảng do không có phương tiện vận chuyển đến các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Từ ngày 2.7, cảng Cát Lái đã đưa ra dự báo, nếu tình trạng này kéo dài 1 tuần nữa, công suất khai thác bãi hàng của cảng sẽ lên tới 100%, gây ách tắc nghiêm trọng đối với việc lưu thông hàng hóa của cảng và các hãng tàu. Và quả thật, đến ngày 6.7, hàng xuất khẩu về cảng Cát Lái đã vượt quá 8,7% dung lượng chứa của cảng. Điều này đồng nghĩa với hoạt động của cảng Cát Lái bị tê liệt hoàn toàn có khả năng xảy ra.

Tắc ở đâu?

Dù thiệt hại của DN vận tải và cảng biển đang phải tính từng ngày và hậu quả dây chuyền đến nền kinh tế chỉ là vấn đề sớm muộn, song buổi làm việc về bằng lái FC giữa đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải (GTVT) với Sở GTVT TP.HCM và các DN hôm qua 7.7 vẫn chưa đi đến một giải pháp thống nhất. Nội dung buổi làm việc rất căng thẳng do quan điểm của các bên "vênh" nhau. Cụ thể, các DN vận tải cho rằng quy định chuyển đổi bằng lái từ C lên FC của Bộ GTVT quá khắt khe, do đó đã tạo rào cản và gây đình trệ hoạt động chuyển đổi bằng. Trong khi đó, ông Trần Quang Bình, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải - Pháp chế (Tổng cục Đường bộ VN), lại khẳng định các quy định này không quá cao mà phù hợp tình hình thực tế. Ở góc độ quản lý sát hạch lái xe, ông Dương Tự Lực - Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TP.HCM) cho biết, các cơ sở đào tạo bằng lái cho tài xế không thiếu và hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi bằng lái tại TP.HCM.

Mỗi bên liên quan đều có lý lẽ của riêng mình, vậy khâu chuyển đổi bằng lái ách tắc ở đâu? Ông Lương Hoàng Trung - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - cho rằng, chủ trương chuyển đổi bằng lái FC đối với tài xế container là phù hợp xu thế phát triển cũng như yêu cầu hội nhập của khu vực và thế giới. Tuy nhiên, quy định chuyển đổi bằng lái của Bộ GTVT lại không mang tính kế thừa và do đó góp phần gây lãng phí thời gian và tiền bạc. Cụ thể, Quyết định 977/2009 của Bộ GTVT về phê duyệt đề án tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng FC áp dụng cho các tài xế đã có bằng lái hạng C, D, E. Trong khi đó, sự khác nhau cơ bản giữa bằng C, D, E với bằng FC là phần thực hành lái xe, còn các câu hỏi lý thuyết về Luật Giao thông đường bộ là như nhau. Do vậy, Bộ GTVT không cần quy định tài xế phải học và thi lý thuyết nữa, vì có bằng C, D, E đồng nghĩa với đã thi đạt lý thuyết. Như vậy, việc chuyển đổi bằng FC chỉ cần tập trung vào tổ chức thi thực hành cho tài xế và khi đó sẽ giảm tải được đáng kể khối lượng công việc cho cả tài xế lẫn các trung tâm sát hạch.

Tại buổi làm việc, ông Dương Hồng Thanh - Phó giám đốc Sở GTVT - cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét lược bỏ phần lý thuyết trong quá trình sát hạch bằng FC, bởi các bằng C, D, E và FC sử dụng cùng 1 bộ câu hỏi lý thuyết. Đồng thời, kiến nghị gia hạn việc xử phạt chờ DN cơ bản hoàn thành công tác chuyển đổi bằng lái. Ông Trần Quang Bình cho biết sẽ ghi nhận ý kiến Sở GTVT và DN để báo cáo Bộ GTVT tìm hướng giải quyết.

 

             Theo TNO


Trở lại
 
Tin khác
Vận tải biển VN: "Bỏ sân nhà, đá sân khách"(02/07/10)
Cơ hội nào cho ngành đóng tàu Việt Nam?(02/07/10)
Phát triển vận tải biển Việt Nam đến năm 2020 và định hướng 2030(02/07/10)
Phê duyệt Quy hoạch phát triển vận tải biển Việt Nam đến năm 2020 (02/07/10)
Công ty TNHH PHƯƠNG NAM chính thức nhận bàn giao tàu PHƯƠNG NAM 69 (03/01/11)
Thư chúc tết của Tổng Giám Đốc Công ty(25/01/11)
Công ty TNHH Phương Nam tổ chức lễ ra quân và gặp mặt đầu năm(11/02/11)
Hàng hải Việt Nam: Phấn đấu tăng 9 - 11% sản lượng vận tải biển trong năm 2011(01/03/11)
Lịch trình tàu Phương Nam 68(20/07/11)
Hành trình tàu...(09/08/11)
Cân nhắc bài toán ưu tiên đội tàu nội(17/08/11)
Khai thác hàng rời - con đường rộng mở(17/08/11)
Giành lại quyền vận tải nội địa cho các hãng tàu Việt Nam(17/08/11)
Cân nhắc việc tham gia công ước Vận tải biển(30/08/11)
Hãng tàu biển tăng các loại phí vận chuyển hàng(22/09/11)
Còn nhiều hạn chế phải vượt qua để phát triển cảng(05/10/11)
Sử dụng tàu “già” có thể bị giữ bất cứ lúc nào(25/10/11)
 
Bản quyền thuộc Công ty TNHH Phương Nam © 2011