Hỗ trợ trực tuyến
My status
My status
Tỷ giá ngoại tệ
Logo đối tác
Cân nhắc việc tham gia công ước Vận tải biển
      Nhiều chuyên gia và các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng đường biển cho rằng Việt Nam cần xem xét kỹ hơn và không vội vàng trong việc tham gia các công ước quốc tế về vận tải hàng hóa bằng đường biển. Đây là ý kiến được đưa ra tại hội thảo “Đánh giá tác động của việc Việt Nam gia nhập các công ước quốc tế về vận chuyển hàng hóa bằng đường biển” được tổ chức hôm 28-7 tại TP. Hồ Chí Minh.
     Tại hội thảo, bà Nguyễn Minh Hằng, Giảng viên trường Đại học Ngoại thương cho biết, Việt Nam hiện nay chưa tham gia một công ước nào về vận tải hàng hóa bằng đường biển. Có 3 công ước quốc tế về vận chuyển hàng hóa bằng đường biển mà Việt Nam có thể tham gia, đó là công ước Hague - Visby, Hamburg và Rotterdam. Theo bà Hằng, mỗi công ước đều có những thế mạnh và những hạn chế riêng. Với công ước Hague - Visby thì quyền lợi của chủ tàu được đảm bảo hơn, công ước Hamburg thì lại bảo vệ quyền lợi cho chủ hàng nhiều hơn. Còn công ước Rotterdam thì dung hòa cả 2 công ước nói trên nhưng lại có ít nước tham gia. Do đó, 3 công ước này vẫn còn gây tranh cãi khá nhiều giữa các quốc gia có ngành vận tải biển phát triển.
     Tuy nhiên, sự hiểu biết các công ước quốc tế về việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển của các chủ tàu và chủ hàng Việt Nam còn hạn chế. Luật hàng hải của Việt Nam, nhiều điểm không tương thích với các điều luật của các công ước quốc tế nên khi gặp trường hợp tranh chấp, chủ hàng hoặc chủ tàu của Việt Nam thường bị thua kiện do họ áp dụng theo công ước quốc tế. Về phía các doanh nghiệp, đại diện Hiệp hội hồ tiêu cho rằng, hiện nay các công ước quốc tế về việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển vẫn còn khá nhiều tranh cãi, do đó, Việt Nam nên hoàn thiện Luật Hàng hải. Khi mà Việt Nam đã có đội tàu lớn mạnh vào năm 2020 khi đó tham gia thì sẽ có lợi hơn.
Trở lại
 
Tin khác
Vận tải biển VN: "Bỏ sân nhà, đá sân khách"(02/07/10)
Cơ hội nào cho ngành đóng tàu Việt Nam?(02/07/10)
Phát triển vận tải biển Việt Nam đến năm 2020 và định hướng 2030(02/07/10)
Phê duyệt Quy hoạch phát triển vận tải biển Việt Nam đến năm 2020 (02/07/10)
Công ty TNHH PHƯƠNG NAM chính thức nhận bàn giao tàu PHƯƠNG NAM 69 (03/01/11)
Đến lượt cảng biển “kêu cứu”(05/01/11)
Thư chúc tết của Tổng Giám Đốc Công ty(25/01/11)
Công ty TNHH Phương Nam tổ chức lễ ra quân và gặp mặt đầu năm(11/02/11)
Hàng hải Việt Nam: Phấn đấu tăng 9 - 11% sản lượng vận tải biển trong năm 2011(01/03/11)
Lịch trình tàu Phương Nam 68(20/07/11)
Hành trình tàu...(09/08/11)
Cân nhắc bài toán ưu tiên đội tàu nội(17/08/11)
Khai thác hàng rời - con đường rộng mở(17/08/11)
Giành lại quyền vận tải nội địa cho các hãng tàu Việt Nam(17/08/11)
Hãng tàu biển tăng các loại phí vận chuyển hàng(22/09/11)
Còn nhiều hạn chế phải vượt qua để phát triển cảng(05/10/11)
Sử dụng tàu “già” có thể bị giữ bất cứ lúc nào(25/10/11)
 
Bản quyền thuộc Công ty TNHH Phương Nam © 2011